ജ്യോതിർമയി ശങ്കരൻ
അദ്ധ്യായം-3
സർദാർ വല്ലഭായ് പട്ടേൽ മെമ്മോറിയൽ മ്യൂസിയം, അഹമ്മദാബാദ്
അഹമ്മദ് നഗർ സ്റ്റേഷനിലാണിറങ്ങിയതെങ്കിലും അതിനു തൊട്ടുമുൻപുള്ള റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനായ മണിനഗറിലായിരുന്നു ഞങ്ങളുടെ ഹോട്ടലുകൾ. സേഠ് മനേക് ലാൽ മണിലാൽ സംഭാവന ചെയ്ത സ്ഥലത്തു നിർമ്മിയ്ക്കപ്പെട്ട ആദ്യകാല നഗരമായ മണിപ്പൂർ അഹമ്മദാബാദിലെ പ്രമുഖമായ നഗരമായ മണി നഗറായി പിന്നീട് രൂപാന്തരപ്പെട്ടു. ഇപ്പോൾ പ്രസിദ്ധമായ കങ്കാരിയാ തടാകവും അവിടത്തെ തീം ബേസ്ഡ് മ്യൂസിക്കൽ ഫൌണ്ടനുള്ള നഗീനാവാഡിയും സന്ദർശകരെ ഇങ്ങോട്ടാകർഷിയ്ക്കുന്നു. അവയും ഞങ്ങളുടെ സന്ദർശന സ്ഥലങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നുവെന്നറിഞ്ഞിരുന്നു. കങ്കാറിയാ തടാകത്തിന്റെ വിവരണം തീവണ്ടിയിലെ സുഹൃത്തുക്കളിൽ നിന്നും കേൾക്കാനിടയായപ്പോൾ കാണാൻ ശരിയ്ക്കും തിടുക്കമായി
അഹമ്മദാബാദ് നഗരക്കാഴ്ച്ചകൾക്കായി ബസ്സിൽ കയറിയിരിയ്ക്കുമ്പോൾ മനസ്സിൽ നിറയെ വർണ്ണചിത്രങ്ങൾ നിറഞ്ഞിരുന്നെങ്കിലും ബസ്സ് മുന്നോട്ടു നീങ്ങിത്തുടങ്ങിയപ്പോൾ അതു മങ്ങിത്തുടങ്ങിയതായി മനസ്സിലാക്കാനായി. യാഥാർത്ഥ്യത്തിന്റെ ശരിയായ നിറം അപ്പോഴാണ് മനസ്സിലാക്കാനായത്. പുതുമയുടെ നിറത്തിൽക്കുളിച്ച ഒരു നഗരിയെ പ്രതീക്ഷിച്ചതിൽ നിന്നും വ്യത്യസ്തമായ ഒരു കാഴ്ച്ചയാണു കിട്ടിയത്.. പാതയോരങ്ങൾ വൃത്തികുറഞ്ഞവയും പൊടി മൂടിയതുമായി കാണപ്പെട്ടു.കണ്ണഞ്ചിപ്പിയ്ക്കു
ഉച്ചവരെ വിശ്രമമെന്ന ഒറിജിനൽ പ്ളാനിൽ നിന്നും മാറി രാവിലെ നഗരത്തിലെ സർദാർ വല്ലഭായ് പട്ടേൽ മെമ്മോറിയൽ മ്യൂസിയം കാണാനാണ് വിവേകാനന്ദയുടെ ബസ്സിൽ കയറിയത്. വൈകീട്ട് അക്ഷർ ധാമും കങ്കാറിയാ തടാകവും എന്നാലേ കാണാൻ സമയം കിട്ടൂ എന്നറിയാനായി. രണ്ടു ബസ്സുകളിൽ ഒന്നിൽ 41 പേരടങ്ങുന്ന എറണാകുളത്തെ ചിന്മയാമിഷൻ ഗ്രൂപ്പും മറ്റേതിൽ ഞങ്ങൾ 36 പേരുമായി ആകെ 77 പേരും രണ്ടു ഗൈഡുകളും. ഞങ്ങൾ തിരിച്ചെത്തുമ്പോഴേയ്ക്കും പാചകക്കാർ മൂന്നുപേരും ഉച്ചഭക്ഷണം തയ്യറാക്കി വയ്ക്കുമെന്നു പറഞ്ഞിരുന്നു. ഏ സിയുടെ ശക്തി കാരണമായിരിയ്ക്കാം, അതോ ആവേശാധിക്യമോ ആവോ, പുറത്തെ കത്തുന്ന ചൂടിനെക്കുറിച്ചാരും തന്നെ ആവലാതി പറഞ്ഞില്ല. പിന്നേയും ഒരു ദിവസം കഴിഞ്ഞപ്പോഴാണല്ലോ അന്നത്തെ ചൂട് 48 ഡിഗ്രി ആയിരുന്നെന്ന സത്യം മനസ്സിലാക്കാനായത്. ഇവിടെ മാത്രമല്ല, രാജ്യമൊന്നാകെ ഉഷ്ണാധിക്യത്താൽ വലയുകയാണല്ലോ. രാജസ്ഥാന്റെ സാമീപ്യവും പൊതുവെ കുറഞ്ഞ വൃക്ഷലതാദികളും ചൂടിനു കാഠിന്യം കൂട്ടുന്നുണ്ടാകാം. എന്തായാലും ഷാഹി ബാഗിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന മോത്തി ഷാഹി മഹൽ എന്ന കൊട്ടാരത്തിലെ സർദാർ വല്ലഭായ് പട്ടേൽ മ്യൂസിയത്തിൽ ഞങ്ങൾ എത്തിച്ചേർന്നു. ചുറ്റും പൂന്തോട്ടങ്ങളുള്ള ഈ കൊട്ടാരം 1618നും 1622നും ഇടയിലായി മുഗൾ സാമ്രാട്ട് ഷാജഹാൻ പണിതീർത്തതാണത്രേ! അതിനുള്ള കാരണം കേട്ടപ്പോൾ ഷാജഹാനോട് ഒരിത്തിരി ബഹുമാനം തോന്നാതിരുന്നില്ല. പ്രാദേശികരായ പ്രജകൾക്ക് വരുമനാമുണ്ടാകുന്നതിനു മാത്രം വേണ്ടിയുള്ള ഒരു പദ്ധതിയായിരുന്നത്രേ ഈ കൊട്ടാര നിർമ്മിതി. ഭരണാധികാരികളുടെ താമസസ്ഥലമായിരുന്ന ഈ കൊട്ടാരം 1980 ൽ മാത്രമാണ് അതുല്യനായ സംഘാടകനും കഴിവുള്ള ഭരണകർത്താവും ഇന്ത്യയുടെ ഉരുക്കുമനുഷ്യനെന്ന പേരിൽ പ്രസിദ്ധനുമായ സർദാർ പട്ടേലിന്റെ സ്മാരകാർത്ഥമുള്ള മ്യൂസിയമായി മാറിയത്.
“ഇന്ത്യയുടെ ഉരുക്കു മനുഷ്യന്”എന്ന പേര് ഇദ്ദേഹത്തിനുണ്ടെന്ന് സ്കൂളില് പഠിയ്ക്കുന്ന സമയത്ത് അറിഞ്ഞിരുന്നെങ്കിലും രാജ്യത്തിന്റെ നന്മയക്കായി അദ്ദേഹമെടുത്ത കര്ക്കശമായ പല തീരുമാനങ്ങളുമാണതിനു പിന്നിലെന്നേ മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നുള്ളൂ. ശരീരത്തിന്റെ കായികബലവും അതിനു കാരണമായെന്നും മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നു.. പക്ഷെ വളരെ ചെറുപ്പത്തില് തന്നെ ബാലനായ വല്ലഭായ് തന്റെ മനശ്ശക്തിയെ പ്രകടിപ്പിച്ച കഥകള് പലതും പിന്നീട് വായിയ്ക്കാനിടയായി.ഒരിക്കല് കക്ഷത്തില് വന്ന കുരു സുഖപ്പെടുത്താന് നാട്ടുവൈദ്യനെ സമീപിയ്ക്കേണ്ടി വന്നു ഇദ്ദേഹത്തിന്.. വൈദ്യശാസ്ത്രം അത്രയൊന്നും വികസിതമല്ലാതിരുന്ന അക്കാലത്ത് അസുഖം വന്നാല് എന്തിനും ഏതിനും നാട്ടുവൈദ്യന്മാര് തന്നെയായിരുന്നു ശരണം എന്നോര്ക്കണം. മുറിവും പഴുപ്പും സെപ്റ്റിക് ആകാതിരിയ്ക്കാാന് ഇരുമ്പു പഴുപ്പിച്ച് വെയ്ക്കുന്ന രീതിയായിരുന്നു അന്ന് പതിവ്. കുട്ടിയായിരുന്നിട്ടും പഴുപ്പിച്ച ഇരുമ്പ് ചൂടാറാതെ വേഗം തന്റെ കുരുവിന്റെ പഴുപ്പില് വയ്ക്കാന് പറയുക മാത്രമല്ല, അത് സ്വയം ചെയ്യാനും ഈ ബാലന് തയ്യാറായപ്പോള് നാട്ടുകാര് ഒന്നടങ്കം അവന്റെ ധൈര്യത്തില് വിസ്മയം പൂണ്ടു. പഠനവിഷയത്തിലായാലുംകുട്ടിക്കാലത്
ഗേറ്റ് കടന്ന് ഉള്ളിലെത്തി ടിക്
“അവിടെ ഗുജറാത്തിലെ ഒരു സംസ്ഥാനം ഭരിച്ചിരുന്ന സര്ദാര് പട്ടേലിന്റെ സുഹൃത്തായിരുന്ന എന്റെ മുത്തശ്സനെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു സെക്ഷന് ഈ മ്യൂസിയത്തില് ഉണ്ട്. ഞങ്ങളുടെ കുടുംബം മ്യൂസിയത്തിലേയ്ക്കായി വെള്ളി സാമഗ്രികളടക്കം ഒട്ടേറെ സാധനങ്ങള് സംഭാവന ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.“
അതെ സര്ദാര് വല്ലഭായ് പട്ടേലിനെക്കുറിച്ചെന്തും തന്നെയറിയാന് ഇവിടെ വന്നാലാകും എന്നു തോന്നാതിരുന്നില്ല..ഇവിടത്തെ ഏറ്റവും വലിയ ആകര്ഷണമായ ത്രീ ഡി ലേസര് ഷോ സമയക്കുറവിനാല് ഞങ്ങള്ക്ക് നഷ്ടമായതില് ഏറെ വിഷമം തോന്നി. കാലത്തിനെ പുറകോട്ടു നടത്തും വിധമുള്ള ഇവിടത്തെ കഥാഖ്യാനരീതിയെക്കുറിച്ച് കേട്ടിട്ടുണ്ട്. വേദകാലത്തെ ഭാരതത്തില് നിന്നും തുടങ്ങി മുഗള് സാമ്രാജ്യാധിപത്യവും പിന്നീട് ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണാധിപത്യവും ഇവിടെ വരുത്തിയ മാറ്റങ്ങളും അവസാനം സ്വാതന്ത്ര്യ ലബ്ധിയ്ക്കായുള്ള അടരാടലും സ്വാതന്ത്ര്യലബ്ധിയുമെല്ലാം ത്രീ ഡി ലേസര് ഷോയിലൂടെ നമുക്കു മുന്നിലെത്തുമ്പോള്, വിവരിയ്ക്കപ്പെടുമ്പോള്, സ്വാതന്ത്ര്യലബ്ധിയ്ക്കായി ചിന്തിയ ഓരോ തുള്ളി ചോരയും സ്മരിയ്ക്കപ്പെടുന്നു.
രാജ്യത്തിന്റെ ഉരുക്കു മനുഷ്യനെ മനസ്സു കൊണ്ടെങ്കിലും ഞാനും ഒന്നു പ്രണമിച്ചോട്ടെ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജന്മഭൂമിയിലെത്തിയ ഈ നിമിഷങ്ങളില്..
Post Your Comments