ഹൈന്ദവ ആരാധനാ രീതികളില് പ്രധാനമാണ് വിഗ്രഹാരാധന. ക്ഷേത്രങ്ങളില് വിഗ്രഹമില്ലാത്ത അപൂര്വ്വം ചില ക്ഷേത്രങ്ങള് മാത്രമേയുള്ളൂ. അത് നോക്കുമ്പോള് തന്നെ വിഗ്രഹരാധനയ്ക്കുള്ള പ്രാധാന്യം മനസിലാകും. എന്നാല് ഇതിനെ യുക്തിവാദികള് വിഗ്രഹ ആരാധനയെ വെറും കല്ല് മാത്രമായാണ് കാണുന്നത്. എന്താണ് വിഗ്രഹ ആരാധനയുടെ പിന്നിലെ ശാസ്ത്രം എന്നറിയാം
വിഗ്രഹങ്ങള് ദൈവത്തിന്റെ വെറും പ്രതിരൂപങ്ങളല്ല, ശാസ്ത്രീയമായി സൃഷ്ടിച്ച ശക്തമായ ഊര്ജകേന്ദ്രങ്ങളാണ്. സത്യം എന്താണെന്നു വച്ചാല്, ഇവിടെ മനുഷ്യന് അവന്റെ തന്നെ ആകൃതിയിലും രൂപത്തിലും കൂടി ദൈവത്തിനെ കാണുന്നു, അവന് നിര്മിക്കുന്നത് അവന്റെ തന്നെ പ്രതിച്ഛായയെയാണ്. അതു തന്നെയാണ് ഈശ്വരന് എന്ന പൂര്ണമായ ബോധ്യം ആളുകള്ക്കുണ്ട്. ആധുനിക ശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചുവടുപിടിച്ചു നോക്കിയാല് നമുക്കറിയാം, എല്ലാം ഒരേ ഊര്ജത്തില് നിന്നും ഉത്ഭവിച്ചതാണെന്ന്. പക്ഷേ ലോകത്തിന്റെ കണ്ണില് നിന്നും നോക്കുമ്പോള് എല്ലാം ഒന്നല്ല, വേറെ, വേറെയാണ്. ഇതേ ഊര്ജത്തിനു മൃഗമായും, കല്ലായും, മരമായും, നിങ്ങളില് ഉപവസിക്കുന്ന ദൈവമായും പ്രവര്ത്തിക്കാം.
ഉദാഹരണമായി ചന്ദ്രനെ എടുത്തു നോക്കാം. ചന്ദ്രനുദിക്കുന്നത് പലസമയങ്ങളില്, പല രൂപത്തിലും, ആകൃതിയിലുമാണ്. എന്നാല് അതെല്ലാം ഒരേ ചന്ദ്രന് തന്നെ, ചന്ദ്രനു പലേ സമയത്തും പലേ പ്രഭാവങ്ങളാണ്. ക്രമീകരണത്തിലെ ഒരു ചെറിയമാറ്റം, എന്തു വലിയ വ്യത്യാസമാണ് വരുത്തുന്നതെന്നു നോക്കൂ! അതുപോലെ ശരീരത്തിലെ ഊര്ജവ്യവസ്ഥയില് ഒരു ചെറിയ പുനഃക്രമീകരണം നടത്തിയാല്, വെറും ഒരു മാംസപിണ്ഡമായ ഈ ശരീരത്തെ ഒരു ദൈവികരൂപമായി മാറ്റാം. യോഗയുടെ മുഴുവന് സിദ്ധാന്തവും ഇതിനെ കേന്ദ്രീകരിച്ചിട്ടുള്ളതാണ്. നിങ്ങള് വേണ്ടത്ര ശ്രദ്ധ കൊടുക്കുകയും, പരിശീലിക്കുകയും ചെയ്താല്, ഈ ശരീരം സ്വയപരിപാലനത്തിനും സന്താനോല്പാദനത്തിനും വേണ്ടി മാത്രമുള്ള ഒന്നല്ല എന്നുള്ളതും, അതിനു പൂര്ണമായും മഹത്തായ എന്തോ ഒന്നായി മാറാനുള്ള കഴിവുണ്ട് എന്നുള്ളതും ക്രമേണ നിങ്ങള്ക്കു മനസ്സിലാകും. അത് വെറുമൊരു ഭൗതികരൂപം മാത്രമല്ല.
ഭൗതികമാണെങ്കിലും, ജീവശാസ്ത്രപരമാണെങ്കിലും അത് ഭൗതികതയിലൊതുങ്ങി നില്ക്കണമെന്നില്ല. അതിനു പൂര്ണമായും മറ്റൊരു തലത്തില് പ്രവര്ത്തിക്കാനും കൃത്യനിര്വഹണം നടത്താനും കഴിയും. ഈ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് പല യോഗികളും അവരുടെ ശരീരത്തെ ഒരു പ്രത്യേകതരത്തില് ക്രമീകരിച്ചിട്ട് അതിനെ ആരാധിക്കാനനുവദിച്ചിരുന്നത്. ഒരു നിശ്ചിതരൂപം ഒരു പ്രത്യേക വസ്തുകൊണ്ടു നിര്മിച്ച് നിര്ദ്ദിഷ്ട രീതിയില് ചൈതന്യവത്താക്കുന്നതാണ് ബിംബനിര്മാണം.
ഇതിന് ഒരു സമഗ്രശാസ്ത്രം തന്നെയുണ്ട്. ഈ ചൈതന്യത്തെയാണ് നിങ്ങള് വന്ദിക്കുന്നത്, അതിനെ ഈശ്വരനായിക്കാണാം, അത്യഭൂതമായ തേജസ്സായിക്കാണാം. വിഭിന്നതരത്തിലുള്ള ബിംബങ്ങളെ വ്യത്യസ്തരീതികളിലാണ് നിര്മ്മിക്കുന്നത്. ചക്രങ്ങളെ ചില പ്രത്യേക സ്ഥാനങ്ങളിലേക്കു പുനഃക്രമീകരിച്ച്, പൂര്ണമായും വ്യത്യസ്തമായ സാധ്യതകളുണ്ടാക്കുന്നു. ജീവിതത്തിന്റെ നിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്താനു തകുന്ന വിധത്തില് ഊര്ജത്തെ പ്രത്യേകതരത്തില് വിന്യസിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു ശാസ്ത്രമാണ് ബിംബനിര്മാണം.
ക്ഷേത്രത്തെ ശരീരമായി കല്പിക്കുന്നു. ശ്രീകോവിലിനെ, ഗർഭഗൃഹത്തെ, ഹൃദയമായും. ഹൃദയത്തിലെ ജീവചൈതന്യത്തിന്റെ സ്ഥാനത്താണു വിഗ്രഹം. ശ്രീകോവിൽ, മണ്ഡപം, ചുറ്റമ്പലം, ബലിക്കൽ പുര ഇവ ആണു ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പ്രധാനഭാഗങ്ങൾ. ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളിൽ നിവേദ്യും പാകപ്പെടുത്തുന്ന തിടപ്പള്ളിയും കിണറും നവധാന്യങ്ങൾ മുളപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ‘മുളയറ’യും ഉണ്ടാകും. അകത്തും പുറത്തും എട്ടുദിക്കിലും ബലിക്കല്ലുകളും മുൻപിൽ ധ്വജവും കാണാം. വിഗ്രഹത്തിന്റെ വലിപ്പവും ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വലിപ്പവും തമ്മിൽ നിശ്ചിതമായ അനുപാതം പാലിക്കണം. ക്ഷേത്രനിർമിതിയുടേയും വിഗ്രഹത്തിന്റെയും പൂജാവിധികളുടേയും കണക്കുകൾ തന്ത്രസമുച്ചയം എന്ന ഗ്രന്ഥം വിശദമായി പ്രതിപാദിക്കുന്നു.
Post Your Comments