മലയാളത്തിന്റെ ഗാനഗന്ധര്വ്വന് യേശുദാസ് എന്ന മഹാനായ ഗായകനെക്കുറിച്ച് ജി വേണുഗോപാല്. യേശുദാസ് എന്ന മഹാനായ ഗായകനെ, ഗുരുവിനെ, വഴികാട്ടിയെ അടുത്തറിയാന് സാധിച്ചത് തന്നെ ഏറ്റവും വലിയ ദൈവാനുഗ്രഹമാണെന്നു വേണുഗോപാല് പറയുന്നു. ആദ്യ കാഴ്ചയുടെ ഓര്മ്മയും അദ്ഭുതവും അന്നത്തെ ഏഴാം ക്ലാസുകാരന്റെ കണ്ണിലൂടെ ഇന്നും എനിക്ക് അനുഭവിക്കാന് കഴിയുന്നുണ്ടെന്നു പറഞ്ഞ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകള് ഇങ്ങനെ….
സംഗീതലോകത്തെ അപൂര്വരാഗമാണ് ഡോ. കെ.ജെ. യേശുദാസ്, അത്രമാത്രം വിലപിടിപ്പുണ്ട് ആ സ്വരത്തിനും ജീവിതത്തിനും. മലയാളിയുടെ ഹൃദയതാളത്തിനൊപ്പമുള്ള സംഗീതസാഗരമാണ് അദ്ദേഹം. പ്രാണശ്വാസം പോലെ എല്ലാവര്ക്കും പ്രിയപ്പെട്ടത്.
എന്റെ അടുത്ത ബന്ധുവാണ് ഞങ്ങള് സുജുവെന്ന് വിളിക്കുന്ന ഗായിക സുജാത. സുജു അന്ന് ദാസേട്ടന്റെ ഗാനമേളകളില് സ്ഥിരമായി പാടാറുണ്ടായിരുന്നു. നാഗര്കോവില്, തിരുവനന്തപുരം തുടങ്ങിയ സ്ഥലങ്ങളിലൊക്കെ ഗാനമേളയുണ്ടെങ്കില് സുജു വഴുതക്കാടുള്ള ഞങ്ങളുടെ കുടുംബവീട്ടിലാണ് താമസം. അങ്ങനെയൊരു ദിവസമാണ് ദാസേട്ടനെ ആദ്യമായി കാണാനവസരം ഒരുങ്ങുന്നത്. തിരുവനന്തപുരത്ത് ഗാനമേളയുള്ളപ്പോള് ദാസേട്ടന് ജഗതിയില് പ്രഭച്ചേച്ചിയുടെ വീട്ടിലായിരുന്നു താമസിക്കുന്നത്. ആ വീട് ഇപ്പോഴില്ല. ആദ്യമായി സുജുവിനൊപ്പം ദാസേട്ടനെ കാണാന് ചെല്ലുമ്ബോള് ഞാന് ഏഴാം ക്ലാസില് പഠിക്കുകയാണ്. അവശത അനുഭവിക്കുന്ന ഗായകന് കെ.എസ്. ജോര്ജിന്റെ കാന്സര് ചികിത്സയ്ക്ക് ഫണ്ടുണ്ടാക്കാന് സംഘടിപ്പിച്ചതാണ് അന്നത്തെ ഗാനമേള. ജയചന്ദ്രന്, എസ്. ജാനകി, ലത തുടങ്ങി വേറെയും ഒരുപാട് പാട്ടുകാരുണ്ട്. ദാസേട്ടനെ കാണാനുള്ള ആകാംക്ഷ അടക്കാനാവാതെ പ്രഭച്ചേച്ചിയുടെ വീട്ടിലെത്തിയപ്പോള് അദ്ദേഹം അവിടെയില്ല. ടെന്നിസ് ക്ലബില് കളിക്കാന് പോയിരിക്കുകയാണ്. അധികനേരം കഴിയുന്നതിന് മുമ്ബ് തിരിച്ചെത്തി. ഉമ്മറത്ത് തന്നെയിരുന്നു. ഞാന് അടുത്തുചെന്ന് പരിചയപ്പെട്ടു. വര്ത്തമാനമൊക്കെ പറഞ്ഞു. വളരെ വാത്സല്യത്തോടെയായിരുന്നു സംസാരം. ആ സ്വാതന്ത്ര്യത്തില് ജേര്ണലിസ്റ്റിന്റെ രീതിയില് ദാസേട്ടനോട് ചില ചോദ്യങ്ങളൊക്കെ ചോദിച്ചു. അവസാനമായി പാടിയ സിനിമ ഏതാണ്? ദാസേട്ടന് പറഞ്ഞു പിക്നിക്ക്. ആരാണ് സംഗീതസംവിധായകന്? അര്ജുനന് മാസ്റ്റര്. എഴുതിയിരിക്കുന്നത് ശ്രീകുമാരന് തമ്ബിയാണ് എന്നൊക്കെ. അങ്ങനെ ആദ്യകാഴ്ചയില് തന്നെ എനിക്ക് എന്തോ വലിയ അടുപ്പം തോന്നി.
പിന്നീട് പിക്നിക്ക് റിലീസാവുകയും പാട്ടുകളൊക്കെ ഹിറ്റാവുകയും ചെയ്തപ്പോള് അതൊക്കെ ഞാന് പാടിയ പോലൊരു സന്തോഷമായിരുന്നു. പിന്നീടുള്ള ദാസേട്ടനുമായുള്ള ഓര്മകളിലധികവും സംഗീതജീവിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്.
അതില് ഏറ്റവും വലിയ ഭാഗ്യം തരംഗിണിയില് പാടാനവസരം ലഭിച്ചതാണ്. ഞാന് പാടിത്തുടങ്ങിയ സമയമായിരുന്നു. തരംഗിണിയുടെ വാര്ഷികത്തിന് കൂടെ പാടാന് അദ്ദേഹം വിളിച്ചു. അങ്ങനെ ദാസേട്ടനൊപ്പം ആദ്യമായി ഗാനമേളയില് പങ്കെടുത്തു.പിന്നെ എന്നെ തേടിയെത്തുന്നത് തരംഗിണിയുടെ വിളിയാണ്. രണ്ട് കാസറ്റുകള്ക്കു വേണ്ടി പാടാന്. ആലപ്പി രംഗനാഥാണ് സംഗീതം. അസര്മുല്ല, ഖല്ബിലെ ഗീതങ്ങള് എന്നീ കാസറ്റുകള്. മാപ്പിളപ്പാട്ടുകളായിരുന്നു. പുതിയ ഗായകന് കിട്ടുന്ന ഏറ്റവും വലിയ അംഗീകാരമായിരുന്നു അത്. അന്നുമുതല് ദാസേട്ടന് പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചിട്ടേയുള്ളൂ. എത്രയോ സ്റ്റേജുകളില് അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം പാടി. എങ്ങനെ പാടണമെന്നൊക്കെ ദാസേട്ടന് പറഞ്ഞു തരുമായിരുന്നു. ജൂനിയേഴ്സിനോടെല്ലാം വളരെ പ്രോത്സാഹജനകമായ സമീപനമായിരുന്നു. അഭിനന്ദിക്കാന് ഒരിക്കലും മറക്കുകയോ പിശുക്ക് കാട്ടുകയോ ചെയ്തിട്ടില്ല.
ഞാന് ഇപ്പോഴും ഓര്ക്കുന്നുണ്ട്, മാളൂട്ടി എന്ന സിനിമയുടെ റെക്കാഡിംഗ് തരംഗിണിയില് നടക്കുന്ന സമയം. അതിന്റെ സംഗീതം നിര്വഹിച്ചത് ജോണ്സണ് മാഷാണ്. ഞാനും സുജാതയും റെക്കാഡിംഗ് കഴിഞ്ഞിറങ്ങുമ്ബോള് ദാസേട്ടന് നിന്നു പാട്ട് കേള്ക്കുന്നു. നല്ല റേഞ്ചാണ്, നിങ്ങള് നന്നായി പാടിയിട്ടുണ്ട് എന്നു പറഞ്ഞ് അഭിനന്ദിച്ചപ്പോള് വലിയൊരു അവാര്ഡ് കിട്ടിയതു പോലെയായിരുന്നു. അതുപോലെ പല പ്രാവശ്യം സ്റ്റേജില് വച്ചും അഭിനന്ദിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരിക്കല് ബാബുരാജ് അക്കാഡമിക്ക് വേണ്ടി കോഴിക്കോട് മാക്ട സംഗമത്തില് പാടിയപ്പോള് മൂകാംബികാദേവിയുടെ അനുഗ്രഹം ഉണ്ടായിരിക്കട്ടേയെന്ന് പറഞ്ഞ് അനുഗ്രഹിച്ചു. ആ നിമിഷമൊക്കെ ജീവിതത്തിലെ ഏറ്റവും വില പിടിപ്പുള്ള മുഹൂര്ത്തമാണ്.
ദാസേട്ടന്റെ 60 വര്ഷങ്ങള് തിരുവനന്തപുരത്ത് ആഘോഷിച്ചപ്പോഴും ഗാനമേളയ്ക്ക് ഞാനുണ്ടായിരുന്നു. എന്റെ സംഗീതയാത്രയിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട എല്ലാ പരിപാടികള്ക്കും ദാസേട്ടന്റെ സാന്നിദ്ധ്യവും അനുഗ്രഹവും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്.
2002ല് ഗന്ധര്വസംഗീതം പരിപാടിയില് പങ്കെടുക്കുന്ന സമയത്ത് ഞാന് മദ്രാസിലായിരുന്നു താമസം. അക്കാലത്ത് ദാസേട്ടനും സുശീലാമ്മയ്ക്കുമുള്ള പാട്ടിന്റെ ലിസ്റ്റുകള് ചാനലുകാര് എന്റെ കൈയിലാണ് തരുന്നത്. ഞാനാണത് കൈമാറിയിരുന്നത്. അങ്ങനെയും നല്ല അടുപ്പമാണ്. പുതിയ ഗായകര്ക്ക് മാര്ഗനിര്ദ്ദേശങ്ങള് തരാന് അദ്ദേഹത്തിന് സന്തോഷമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. ഓരോ മനുഷ്യര്ക്കും അവരുടേതായിട്ടുള്ള ഭക്ഷണക്രമമുണ്ട്. അത് മനസിലാക്കണം. അതു മാത്രമേ കഴിക്കാവൂ. പാട്ടില് മാത്രമല്ല ജീവിതത്തിലും അച്ചടക്കം വേണമെന്നും എപ്പോ ഴും പറയാറുണ്ട്. പുതിയ പിന്നണി ഗായകര്ക്ക് നില്ക്കാനുള്ള അടിത്തറ ഒരുക്കിയത് ഈ മനുഷ്യനാണ്. ദാസേട്ടന്റെയും ജയേട്ടന്റെയും നാച്വറല് ജീനിയസിനോളം ഒരിക്കലും ഞങ്ങളുടെ തലമുറയെത്തില്ല. അവര്ക്ക് പിന്നാലെ വന്നവരില് ഏറ്റവും സീനിയറായിട്ടുള്ളവര് ഞങ്ങളാണ്. അവരെ കണ്ടാണ് ഞങ്ങള് പാടിത്തുടങ്ങിയത്. ഇന്നും അവരാണ് മാതൃക.
എന്റെ ചെറുപ്പത്തിലൊക്കെ നൂറു പാട്ടുകളുണ്ടെങ്കില് അതില് 85 ഉം ദാസേട്ടനാണ് പാടിയിരുന്നത്. പിന്നെ ജയേട്ടന്റെ പത്ത് നല്ല പാട്ടുകള്. ബ്രഹ്മാനന്ദന് ചേട്ടനും ശ്രദ്ധേയമായ ചില ഗാനങ്ങള് പാടിയിട്ടുണ്ട്. സംഗീതത്തില് ദാസേട്ടന് സൃഷ്ടിച്ച പാലരുവിയുടെ തീരത്തുകൂടി നടന്നപ്പോള് അതിലൊന്ന് മുങ്ങി നിവരണമെന്ന് പിന്നാലെ എത്തിയ ഞങ്ങള്ക്കും തോന്നി. അങ്ങനെ ഞങ്ങളും പാട്ടുകാരായി. പ്രത്യേകിച്ച് ലളിതസംഗീതത്തില് യേശുദാസ് എന്ന ഗായകന് സൃഷ്ടിച്ച മാതൃക ഒരിക്കലും പകരം വയ്ക്കാനാവില്ല. പില്ക്കാലത്ത് ലളിതസംഗീതം വിട്ട് അദ്ദേഹം ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തിലും സ്വന്തം മുദ്ര പതിപ്പിച്ചു.
സിനിമയില് എങ്ങനെ ലളിതമായി പാടണമെന്നും അതേരാഗം തന്നെ സംഗീതക്കച്ചേരിയില് എങ്ങനെ വിശദമായി പാടണമെന്നുമുള്ള ദാസേട്ടന്റെ ശ്രദ്ധയും അറിവും അത്ര അപാരമാണ്. പാടിയ ഓരോ ഗാനത്തിലും സ്വന്തം മുദ്ര പതിപ്പിച്ചയാളാണ് ദാസേട്ടന്. മറ്റൊരു ശബ്ദവും ഇതിന് യോജിക്കില്ലെന്ന രീതിയിലുള്ള ഒരുപാട് ഗാനങ്ങള് ദാസേട്ടന് പാടിയിട്ടുണ്ട്. ഏഴുസ്വരങ്ങളും തഴുകി വരുന്നൊരു, ഹരിമുരളീരവം, ഭരതത്തിലെയും ഹിസ്ഹൈനസ് അബ്ദുള്ളയിലെയും ഗാനങ്ങള് അങ്ങനെ നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങള്. രവിയേട്ടന് (രവീന്ദ്രന് മാഷ്) ദാസേട്ടനെ മാത്രം മനസില് കണ്ട് സംഗീതം നല്കിയതാണ് അവയെല്ലാം. ദാസേട്ടന്റെ ശബ്ദത്തിന്റെ അപൂര്വ സാദ്ധ്യതകളാണ് ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്. ശാസ്ത്രീയമായുള്ള അവഗാഹം, ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും അനായാസമായി സഞ്ചരിക്കാന് കഴിയുന്ന ശബ്ദം, സംഗീതസംവിധായകന് ഉദ്ദേശിക്കുന്ന രാഗഭാവം പാട്ടില് കൊണ്ടുവരാനുള്ള കഴിവ് ഇതെല്ലാം ഉണ്ടെങ്കിലേ അത്തരം പാട്ടുകള് പാടാന് കഴിയൂ. അതിന് വേറൊരു പാട്ടുകാരനില്ലല്ലോ. ആ പാട്ടുകള് കേള്ക്കുമ്ബോള് നാം സ്വയം മറക്കുന്നു, എല്ലാം സര്വവ്യാപിയായ സംഗീതം മാത്രമാകുന്നു. സംഗീതത്തിനു വേണ്ടി അദ്ദേഹം ചെയ്ത ത്യാഗങ്ങള് ഒരുപാടുണ്ട്. സംഗീതം മാത്രം ശ്വസിക്കുകയും നിശ്വസിക്കുകയുമൊക്കെ ചെയ്യുന്നൊരാളാണ്. പാട്ടുകാരന് എന്ന നിലയിലും സമൂഹവ്യക്തിയെന്ന നിലയിലും ദാസേട്ടന്പുലര്ത്തുന്ന മര്യാദ കണ്ടുപഠിക്കേണ്ടതാണ്.തന്റെ എല്ലാ നേട്ടങ്ങളും അദ്ദേഹം മുകളിലുള്ള ഒരു ശക്തിക്കാണ് സമര്പ്പിക്കുന്നത്.
ലോകത്തിന് മുന്നില് കേരളത്തില് നിന്ന് നമുക്ക് എടുത്തുകാട്ടാവുന്ന സംഗീതത്തിന്റെ മൂര്ത്തീഭാവമാണ് ദാസേട്ടന്. ഇന്നും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പാട്ടുകള് ഇറങ്ങുമ്ബോള് ഒരു സംഗീതവിദ്യാര്ത്ഥി എന്ന നിലയില് ശ്രദ്ധയോടെ കേള്ക്കും. കച്ചേരികളും കേള്ക്കാറുണ്ട്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ തൊട്ടുതാഴെയുള്ള തലമുറയില് പാടി ജീവിക്കാന് കഴിഞ്ഞു എന്നതു തന്നെ വളരെ സന്തോഷം.
കടപ്പാട്: കേരളകൌമുദി
Post Your Comments